Bệnh Viện Quân Y 87 - Academy Hospital 87

https://www.benhvienquany87.vn


Các bệnh lý tật khúc xạ

Hiểu biết về tật khúc xạ
Ngày 26/12/2022, tại Bệnh viện Quân y 87, BSCKI Hoàng Thu Hiền đã có  buổi chia sẻ rất hữu ích về ”Các bệnh lý tật khúc xạ“ cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân .
Mắt là một trong các giác quan của cơ thể, mắt cho con người nhận biết được hình dạng, màu sắc, kích thước của các vật xung quanh.
Để nhìn rõ, nhãn cầu đáp ứng 2 điều kiện sau:
- Mắt không bị tổn thương (không có bệnh lý ). 
- Mắt không có tật khúc xạ
Ở mắt chính thị (khúc xạ bình thường), ánh sáng đi vào hội tụ trên võng mạc, bởi giác mạc, thể thuỷ tinh tạo nên hình ảnh sắc nét. Tật khúc xạ là tình trạng mắt không thể hội tụ hình ảnh trên võng mạc gây nhìn mờ.
Tật khúc xạ gồm có:
- Cận thị: Ánh sáng hội tụ trước võng mạc do giác mạc quá cong hoặc trục nhãn cầu dài, hoặc cả hai. Khi mắc cận thị, sẽ nhìn xa mờ, nhìn gần rõ hơn. (Cần đeo kính phân kỳ - cầu lõm)
- Viễn thị: Ánh sáng hội tụ sau võng mạc do giác mạc quá dẹt, trục nhãn cầu ngắn hoặc cả hai. Ở người lớn nhìn cả gần và xa đều mờ. Trẻ em và thanh thiếu niên viễn thị nhẹ vẫn có thể nhìn rõ vì còn khả năng điều tiết (Cần đeo kính hội tụ- cầu lồi )
- Loạn thị: Bề mặt cong của giác mạc hoặc thể thuỷ tinh thay đổi khiến  ánh sáng hội tụ theo các phương khác nhau, ở các vị trí khác nhau .(Cần sử dụng kính trụ để điều chỉnh loạn thị).
- Lão thị: Mất khả năng thay đổi hình dạng thuỷ tinh thể để hội tụ ánh sáng lên võng mạc do ảnh hưởng của tuổi tác. Thường gặp ở ngoài 40 tuổi, cần dùng thấu kính hội tụ để nhìn gần. 
Bất đồng khúc xạ 2 mắt : là sự chênh lệch khúc xạ 2 mắt (>3 diop)
Triệu chứng: nhìn mờ gần , xa hoặc cả hai. Nhức đầu, mỏi mắt, phải hay nheo mắt, khi điều tiết nhiều sẽ dẫn đến khô mắt, chảy nước mắt, kích thích đỏ mắt, cảm giác như dị vật trong mắt. 
Chẩn đoán: 
- Kiểm tra thị lực
- Đo khúc xạ
- Khám mắt toàn diện
Điều trị: 
- Đeo kính đúng độ
- Đeo kính áp tròng
- Phẫu thuật khúc xạ
- Dùng một số loại thuốc nhỏ và uống hỗ trợ.
Khoa mắt Bệnh viện Quân y 87 được trang bị máy đo khúc xạ tự động, bộ thử kính , máy sinh hiển vi khám mắt cùng đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên nhiều kinh nghiệm sẽ khám và đo kính  tư vấn cho các bệnh nhân đến khám để phát hiện sớm tật khúc xạ.

 

Tác giả bài viết: HungPham

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây